Hà Nội: Cienco 1 nợ tiền BHXH và những công trình nghìn tỷ đang triển khai

Lê Hải

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – CTCP (Cienco 1) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong danh sách nợ BHXH, BHYT và BHTN của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội.

Cienco "chây ỳ" nợ trong 11 tháng

Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội mới đây đã ban hành danh sách đơn vị sử dụng lao động nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tháng 4/2021.

Theo đó, có 150 đơn vị đang nợ số tiền BHXH, BHYT và BHTN lên đến trên 50 tỷ đồng, tính đến hết ngày 31/3/2021.

cienco-1618876703.jpg
Trụ sở Cienco 1 (Ảnh: Báo Đầu tư)

Một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong danh sách nợ BHXH, BHYT và BHTN của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đó là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – CTCP (Cienco 1) với số tiền nợ của 150 lao động lên đến hơn 2,96 tỷ đồng và kéo dài trong 11 tháng qua.

Cienco 1 là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về xây dựng cơ sở hạ tầng của Việt Nam, được thành lập năm 1964.

Doanh nghiệp này kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như: Xây dựng các công trình giao thông; Xây dựng công nghiệp, dân dụng; Tư vấn đầu tư xây dựng; Khảo sát thiết kế; Giám sát thí nghiệm các công trình giao thông; Sản xuất vật liệu xây dựng; Xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị giao thông vận tải, nhiên liệu; Kinh doanh khách sạn, nhà hàng, siêu thị, dịch vụ du lịch; Đào tạo công nhân kỹ thuật; Xuất khẩu lao động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Cienco 1 được IPO vào ngày 21/3/2014 với khối lượng chào bán là 16.183.500 cổ phần và mức giá khởi điểm là 10.000 đồng/cổ phần. Toàn bộ số cổ phần nêu trên đã được bán hết, thu về hơn 161 tỷ đồng.

Tại thời điểm chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty Cổ phần (năm 2014) – dù, doanh thu hợp nhất của Cienco 1 vẫn đạt hơn 8.000 tỷ đồng.

Tại Báo cáo tài chính năm 2019 hợp nhất của Cienco 1 thì doanh thu toàn tổng công ty gồm công ty mẹ, 7 đơn vị phụ thuộc, 1 công ty con, 10 công ty liên kết chỉ đạt vỏn vẹn 543 tỷ đồng, giảm gần 1/3 so với năm 2018. Bên cạnh đó, dù vẫn đạt lợi nhuận trước thuế 19 tỷ đồng nhưng hầu hết các chỉ tiêu tài chính khác đều đang đi xuống, đặc biệt là tổng tài sản giảm từ 2.879 tỷ đồng (năm 2018) xuống còn 2.641 tỷ đồng (năm 2019).

Cienco 1 đang triển khai các dự án nào?

Được biết, Cienco 1 hiện đang tham gia liên danh với Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn trúng thầu thi công Dự án Tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn I).

Điều đáng, Dự án dù được khởi công từ năm 2018, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2020, nhưng đến nay vẫn chưa hẹn ngày “về đích”.

cienco-2-1618876703.jpg
Cienco 1 và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công Dự án Tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn I). (Ảnh: Báo Lao động)

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ và ngân sách TP Đà Nẵng; tổng chiều dài hơn 19 km, đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang. Tổng diện tích đất phải thu hồi là 100 ha, có 1.602 hồ sơ cần thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, đến nay vẫn còn 275 hồ sơ chưa thể bàn giao mặt bằng…

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, tiến độ Dự án rất chậm, nguyên nhân chủ yếu do vướng công tác giải phóng mặt bằng.

Đoạn thi công của Cienco1, ngoài nguyên nhân mặt bằng, thì năng lực tổ chức thi công của nhà thầu yếu, dù Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng đã xử phạt tiến độ chậm hợp đồng, nhưng tiến độ thi công của nhà thầu này vẫn không đáp ứng được yêu cầu...

Trước thực trạng này, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu thanh tra Dự án Tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn I) để làm rõ trách nhiệm trong việc chậm tiến độ.

Mới đây nhất, Liên danh của Cienco1 và Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông vừa được UBND TP Thái Bình công bố là một trong ba nhà đầu tư trúng sơ tuyển Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi Cầu Nghìn.

Dự án có chiều dài 21,28 km, với điểm đầu tiếp giáp với đường dẫn cầu vượt sông Hóa, thuộc địa phận xã An Thanh (Quỳnh Phụ); điểm cuối đấu nối với đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Đông Mỹ (TP Thái Bình).

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư dự án 2.586,83 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, vốn của nhà đầu tư BOT và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Thời gian xây dựng từ năm 2020 - 2023. Thời gian dự kiến thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án 23 năm.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.