Vì sao Hà Nội tạm dừng vụ trông giữ xe iParking?

23/09/2020 07:48

Sau 3 năm triển khai thí điểm dịch vụ trông giữ xe tự động (iParking), vừa qua, Hà Nội đã trở lại cách thu phí sử dụng lòng đường tính theo m2 để xé vé thủ công.

Hà Nội tạm dừng trông giữ xe theo iParking từ ngày 1/9. (Ảnh: Xehay).

Hình thức trông, giữ xe ô tô qua ứng dụng di động iParking được thí điểm trên một tuyến phố tại Hà Nội từ 1/5/2017. Theo đó, khách hàng có thể tải ứng dụng trên App Store hoặc CH Play xuống điện thoại thông minh, máy tính bảng và làm theo hướng dẫn. Từ đó, người dùng có thể đăng ký cho nhiều xe cùng một lúc trên một tài khoản.

Ở thời điểm đó, đại diện CTCP Đầu tư CIS – một trong những đơn vị liên kết với Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội triển khai dịch vụ iParking cho biết: Đây là hình thức gửi xe áp dụng các tính năng công nghệ hiện đại, nên tiết kiệm thời gian cho khách hàng, xóa bỏ tình trạng phải lòng vòng tìm nơi gửi trong trường hợp hết chỗ như cách gửi theo điểm đỗ thường. Vị trí trống tại mỗi điểm đỗ được cập nhật liên tục theo thời gian. Phí trông giữ xe được tính chính xác theo quy định của cơ quan quản lý.

Cụ thể, trong thời gian thí điểm, giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động iParking là 15 nghìn đồng/xe/lượt (1 lượt tối đa 60 phút). Mức giá này rẻ hơn rất nhiều so với cách gửi xe và thu vé thông thường (khoảng 30 nghìn đồng/lượt/giờ). Ngoài ra, iParking cũng khá tiện lợi cho người dùng, khi cho phép thanh toán trực tiếp trên ứng dụng đã có trên điện thoại mà khách hàng sử dụng, hoặc thanh toán qua thẻ Visa, thẻ Master. 

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc phát triển kinh doanh Khối ngành giao thông (FPT), mục tiêu số một của đề án iParking là tạo thuận lợi cho người dân khi tìm chỗ đỗ xe, thứ hai là tận dụng được toàn bộ cơ sở hạ tầng đỗ xe một cách hiệu quả nhất, tận thu việc thu phí đỗ xe.

Tuy nhiên, trái ngược những kỳ vọng về nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn, minh bạch về giá, hạn chế thất thoát. Sau hơn 3 năm thực hiện thí điểm, ứng dụng iParking đã bộc lộ hàng loạt những bất cập, tồn tại nên tiếp tục phải tạm dừng hoạt động từ đầu tháng 9/2020.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, rà soát các điểm đang kết nối vào hệ thống ứng dụng điểm đỗ xe thông minh iParking trên địa bàn và căn cứ theo báo cáo số 2418BC-TTS của Thanh tra Sở GTVT đã chỉ rõ hàng loạt những tồn tại.

Tồn tại đầu tiên có thể kể đến đó là dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin iParking phục vụ tìm kiếm, thanh toán giá dịch vụ trông giữ phương tiện và hỗ trợ công tác quản lý, khai thác các điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn thành phố theo hình thức đối tác công tư - Hợp đồng BOO chưa được hoàn chỉnh theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo số 761/TB-UBND ngày 24/7/2020 nên gặp vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính.

Tiếp theo, đó là các đơn vị trông giữ ứng dụng hệ thống iParking vẫn chưa trang bị các thiết bị để kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi, quản lý điểm đỗ,... Hệ thống chưa thực hiện trích nộp phí trực tiếp về tài khoản tại kho bạc nhà nước của đơn vị cấp phép. Các đơn vị trông giữ xe còn chậm thanh toán tiền hợp đồng vào hệ thống.

Mặt khác, hệ thống iParking chỉ là đơn vị giúp ghi nhận, tạm giữ và thống kê doanh thu tiền, Công ty Cổ phần CIS buộc phải được sự đồng ý của các đơn vị trong giữ phương tiện thông qua việc ký - đóng dấu xác nhận tại Biên bản đối soát hàng tháng. Trong khi các đơn vị thường xuyên chậm trễ trong khâu đối soát, xác nhận số liệu.

Do vậy, Công ty Cổ phần CIS không thể trích chuyển phí sử dụng tạm thời lòng đường đúng thời hạn về ngân sách của đơn vị cấp phép, dẫn đến chậm nộp phí. Một số đơn vị không đảm bảo đủ tiền trong tài khoản thanh toán hộ dẫn đến trường hợp bị lỗi thanh toán do thẻ hết tiền.

Đặc biệt nhiều trường hợp trật tự viên cố tình không nhập hoặc nhập không đủ số phương tiện đang đỗ, gửi trong điểm đỗ lên hệ thống iParking dẫn đến số liệu doanh thu ghi nhận qua hệ thống chưa phản ánh đúng thực trạng tại điểm đỗ,...

Có tình trạng trật tự viên nhập trên hệ thống iParking 100 % phương tiện ký hợp đồng tháng đang đỗ, gửi trong điểm đỗ xe. Nhưng qua kiểm tra thực tế các phương tiện này không đỗ trọng điểm gây ảnh hưởng đến hiệu quả chức năng tìm kiếm vị trí đỗ xe trên hệ thống, ảnh hưởng trực tiếp đến báo cáo doanh thu của điểm đỗ....

Một điểm trông giữ ô tô theo mô hình iParking trên phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm).

Như vậy, sau khi dừng thí điểm dịch vụ trông giữ xe tự động (iParking) từ ngày 1/9/2020 (sau 3 năm triển khai), Hà Nội vừa trở lại cách thu phí sử dụng lòng đường tính theo m2 để xé vé thủ công. Nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp này thể hiện sự tụt hậu, đi ngược với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh. Mặt khác, nguồn thu ngân sách dễ thất thoát do hình thức thanh toán thủ công.

Đây là lần thứ 2 ứng dụng iParking đã phải tạm dừng hoạt động. Trước đó, ngày 23/1/2019, hoạt động trông giữ xe theo mô hình iParking cũng đã phải tạm dừng do vướng mắc về cơ sở pháp lý giữa Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty cổ phần Đầu tư CIS cũng như trong việc quản lý tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước.

Khi triển khai thí điểm, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho rằng, ứng dụng iParking giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn, minh bạch về giá, hạn chế thất thoát, hỗ trợ người điều khiển phương tiện dễ dàng tìm chỗ đỗ. Đặc biệt, iParking góp phần tạo ra loại hình dịch vụ văn minh, là cơ sở dữ liệu để phục vụ cho việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh chung của thành phố. 

Tuy nhiên đến thời điểm này, vị Phó Giám đốc Sở GTVT đã thừa nhận, việc triển khai ứng dụng iParking còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với nghị quyết của HĐND thành phố. Đặc biệt là việc các đơn vị trông giữ phương tiện chưa trang bị các thiết bị để kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi, quản lý điểm đỗ. Hệ thống chưa thực hiện trích nộp phí trực tiếp về tài khoản tại Kho bạc Nhà nước của đơn vị cấp phép. Nhiều trường hợp trật tự viên cố tình không nhập hoặc nhập không đủ số phương tiện đang đỗ, gửi trong điểm đỗ lên hệ thống iParking dẫn đến số liệu doanh thu ghi nhận qua hệ thống chưa phản ánh đúng thực trạng tại điểm đỗ. 

Hà Nội tạm dừng thí điểm mô hình iParking từ ngày 1-9 Hà Nội tạm dừng thí điểm mô hình iParking từ ngày 1-9

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và ý kiến thống nhất của các đơn vị trông giữ xe đang thực hiện thí điểm theo mô hình trông giữ xe qua điện thoại di động (iParking),...

Bảo Lam

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao Hà Nội tạm dừng vụ trông giữ xe iParking?" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện.

Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư: dnvdn2019@gmail.com hoặc liên hệ hotline (0972922063)