Tin nhắn, cuộc gọi rác bị cấm từ 1/10, khách hàng chặn bằng cách nào?

08/10/2020 07:02

Khi phát hiện tin nhắn rác, cuộc gọi rác làm phiền, người dân có thể phản ánh trực tiếp thông qua tổng đài miễn phí 5656.

Ảnh minh họa.

Từ 1/10, Nghị định chống tin nhắn rác thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực, tuy nhiên, khách hàng vẫn cần biết cách chặn những thông tin gây phiền nhiễu này.

Chị Lan Anh ở Ba Đình, Hà Nội thắc mắc: "Tuy biết Nghị định mới sẽ hạn chế rất nhiều những thông tin rác, nhưng đã là luật định thì thường phải dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau để phân biệt đâu là tin nhắn rác, cuôc gọi rác. Vậy, khách hàng phải làm thế nào để chủ động ngăn chặn, tránh bị làm phiền?".

Theo các chuyên gia, để tránh tình trạng bị các tin nhắn, cuộc gọi rác làm phiền không mong muốn người dân có thể sử dụng hệ thống tổng đài 5656 đã được vận hành miễn phí để từ chối và phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Cụ thể, để đăng ký từ chối cuộc gọi rác và tin nhắn rác người dân soạn tin nhắn theo cấu trúc: DK DNC gửi đầu số 5656.

Để phản ánh cuộc gọi rác soạn tin: V (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo gửi 5656.

Phản ánh tin nhắn rác soạn: S (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo gửi 5656.

Ngoài ra, người dân cũng có thể trực tiếp gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng để phản ánh.

Cục Viễn thông đã đưa ra cách thức để nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi rác theo 4 bước. Theo đó, sau khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi nghi ngờ có hành vi thực hiện cuộc gọi rác (thu thập qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không).

Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác dựa trên số lượng phản hồi (theo quy định) càng nhiều càng tốt từ khách hàng sẽ được nhà mạng chặn chiều gọi đi của thuê bao phát tán cuộc gọi rác...

Các nhà mạng có trách nhiệm thực hiện các biện pháp ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác để bảo vệ người tiêu dùng.

Thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, tổng số thuê bao phát tán cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng đã bị ngăn chặn trong tháng 7 và tháng 8 vào khoảng hơn 18.300 thuê bao. 

''Khóa'' 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo ''Khóa'' 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), 3 tháng 7, 8, 9 năm 2020, cả 3 nhà mạng: Viettel, VinaPhone, MobiFone đã khóa chiều đi 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, trong đó riêng tháng...

Hà Nội đề nghị Cục Viễn thông phối hợp xử lý tin nhắn, cuộc gọi rác Hà Nội đề nghị Cục Viễn thông phối hợp xử lý tin nhắn, cuộc gọi rác

Theo số liệu của Cục Viễn thông, trong tháng 7 - 8/2020, đã ngăn chặn được 18.329 số thuê bao phát tán cuộc gọi rác, quấy rối người tiêu dùng.

Minh Anh

Bạn đang đọc bài viết "Tin nhắn, cuộc gọi rác bị cấm từ 1/10, khách hàng chặn bằng cách nào?" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện.

Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư: dnvdn2019@gmail.com hoặc liên hệ hotline (0972922063)